Friday, August 30, 2013

Review: Rock Chick Rescue


Rock Chick Rescue
Rock Chick Rescue by Kristen Ashley

My rating: 3 of 5 stars



หลังจากเริ่มจับสไตล์การเขียนของคริสติน แอชลีย์ได้ การอ่านเล่มนี้ซึ่งเป็นเล่มสองในชุดก็ไหลลื่นและจบลงในเวลาอย่างรวดเร็ว และเช่นเดียวกับเล่มแรก เล่มนี้มีองค์ประกอบหลายอย่างที่คล้ายคลึงกับเล่มแรกอย่างยิ่ง (ซึ่งเราไม่อยากเขียนซ้ำนะคะ) เพียงแต่มีการเปลี่ยนคู่พระนางในเรื่อง

ยกความดีให้คนแต่งตรงที่ แม้องค์ประกองในเรื่องจะเหมือนกับเล่มแรก แต่คาแร็คเตอร์ของพระนางมีความแตกต่างเพียงพอที่จะไม่ทำให้เรารู้สึกว่า คนแต่งเอาตัวละครมารีไซเคิล โดยเฉพาะคนเล่าเรื่องในเล่มนี้ ซึ่งก็คือนางเอกอีกเช่นกัน แต่เปลี่ยนคน เจ๊ทมีเสียงของตัวเองที่แตกต่างจากอินดี้มากพอที่จะไม่ทำให้เราคิดว่า พวกเธอคือคนเดียวกัน แต่ก็เป็นตัวตนของเจ๊ทอีกนั่นแหละที่ทำให้เล่มนี้เป็นปัญหาสำหรับเรา

เจ๊ท แม็คอลิสเตอร์เป็นสมาชิกหน้าใหม่ของชุดนี้ (เธอปรากฎตัวนิดเดียวช่วงตอนจบของเล่มแรก) โดยเข้ามาเป็นหนึ่งในลูกจ้างของอินดี้ ซาเวจ (นางเอกเล่มแรก) และปัญหาก็ปรากฎขึ้นในชีวิตของเธอในรูปแบบของพ่อที่หายไปจากชีวิตของเธอยาวนาน นั่นเพราะพ่อของเธอไปติดหนี้พนันมาเฟียหลายคน จนทำให้เจ๊ทตกเป็นเป้าหมายเพื่อหวังใช้ขู่ให้พ่อของเธอกลัว และยอมคืนเงิน เรื่องก็คือ เจ๊ทอาจจะรู้สึกว่า ตัวเองอยู่คนเดียว และต้องพึ่งตัวเองเท่านั้น คนรอบข้างของเจ๊ทไม่ได้คิดเช่นนั้น ทุกคนพร้อมให้ความช่วยเหลือ ที่มากไปกว่านั้น เอ็ดดี้ ชาเวชนายตำรวจหนุ่มซึ่งเป็นลูกค้าประจำของเธอก็ถือโอกาสแสดงความรู้สึก พร้อมการปกป้องเต็มที่

ในแง่ของพล็อตมีความเหมือนกับเล่มแรกอย่างยิ่ง นางเอกที่ถูกตามปองร้าย และพระเอกที่ก่อนหน้า นางเอกคิดว่า เขาไม่ได้สนใจในตัวของเธอเลย ก็แสดงอาการเป็นห่วงใย และพร้อมทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเธอ การเข้ามาในชีวิตของเธออย่างกระทันหัน และไม่ยอมออกไป ไม่ว่าพวกเธอจะไล่อย่างไร นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเล่มแรก และเกิดขึ้นในเล่มนี้

แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่เราชอบเช่นกันค่ะ เพราะเช่นเดียวกับเล่มแรก แม้เราจะไม่รู้ว่า เอ็ดดี้คิดยังไง แต่คนแต่งทำให้เราเชื่อได้ว่า เขารู้สึกจริงแท้แน่นอนกับเจ๊ท ซึ่งตรงนี้ต้องยกนิ้วให้อย่างชื่นชมนะคะ โดยเฉพาะสำหรับคนที่อ่านเล่มแรก (Rock Chick) มาก่อน และ (สปอยล์เล็กน้อย)





เอ็ดดี้รู้สึกยังไงกับอินดี้





เมื่อมาเล่มนี้ เราไม่รู้สึกว่าเป็นประเด็น เรื่องไม่ได้ทำเป็นเหมือนมันไม่ได้เกิดขึ้นนะคะ แต่การเล่าเรื่อง (แม้จะผ่านสายตาของเจ็ทที่เชื่อว่า เอ็ดดี้ยังรู้สึกบางอย่างกับอนดี้) ก็ยังทำให้เราเชื่อว่า ความรู้สึกลึกซึ้งที่เขามีต่อเจ๊ทเป็นเรื่องจริง

เราคิดว่า เล่มนี้เขียนได้ลงตัวกว่า (เรามองเห็นการพัฒนาฝีมือในฐานะนักเขียนของคนแต่งเลยนะคะ) เรื่องมีการปูพื้นให้คนอ่านก่อน ช่วงสองสามบทแรกที่ใช้เวลาแนะนำตัวละคร ทำให้เราเข้าถึงเรื่องได้เร็วขึ้น และผูกพันกับตัวละครมากขึ้น นอกจากนี้แล้วเล่มนี้เป็นเล่มที่เรารู้สึกถึงความสำคัญของบรรดาคนรอบข้างพระนางอย่างมาก คนทั้งหมดไม่ใช่พระนางในอนาคต (บางคนเป็น แต่ไม่ใช่ทุกคน) เรารู้สึกว่า คริสตินแบ่งบทได้ดี โดยเฉพาะในเรื่องที่มีตัวละครเยอะขนาดนี้ แต่ละคนมีความโดดเด่นที่จดจำได้ ทำให้เรารู้ในทันทีที่ออกมาว่า เขาคือใคร และเป็นอะไรในชีวิตของตัวเอก

อีกอย่างที่เราชอบในเล่มนี้ก็คือ การไม่ใช่ตัวละครแบบคาดการณ์ได้ เราชอบเจ้าของบาร์โชว์ระบำเปลี้ยงผ้าที่มีหัวใจ และรักใครใยดีเด็ก ๆ (นางระบำและเด็กเสิร์ฟ) ในร้านของเขา เกือบทุกเรื่องที่เราอ่าน ตาคนนี้จะต้องเป็นพวกลามก จ้องฟันนางเอก กระนั้นก็มีตัวละครที่มากเกินไปเช่นกัน โดยเฉพาะคนร้าย ที่เราว่า มันมากเกินไปหน่อย และไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหรนัก

โดยรวมแล้ว เราชอบเล่มนี้มากกว่าเล่มแรกค่ะ แต่ปัญหาเดียวที่เรายังให้สี่ดาวกับเล่มนี้ไม่ได้ก็คือ ตัวนางเอก เราชอบที่เธอมีความแตกต่างจากอินดี้ (นางเอกเล่มแรก) อย่างชัดเจน เราเคารพตัวตนของเธอ แต่หลายครั้งที่เรารู้สึกว่า เธอตัดสินคนมากเกินไป เธอทำตัวเป็นแม่พระ เสียสละทุกอย่าง และนั่นทำให้คนอื่นรอบข้างเธอดูเป็นคนไม่ดี ทั้งที่ความจริงมันไม่ใช่แบบที่เธอมองเห็น เนื่องจากเรื่องราวผ่านสายตามนางเอก เราจึงมองเรื่องตามที่เธอเล่า เริ่มต้นเรารู้สึกเหมือนน้องสาวของเธอเอาเปรียบ และไล่ตามความฝันของตัวเอง ปล่อยให้เจ๊ทต้องดูแลทุกอย่างด้วยตัวเอง มันเป็นการเสียสละที่เจ๊ทไม่เคยโกรธ หรือเรียกร้องอะไร แต่พอเอาเข้าจริง น้องสาวเธอก็ไม่ใช่คนแบบที่เธอทำให้เราคิดว่า เธอเป็น และนั่นทำให้เราสงสัยการมองโลกของเจ๊ท และรู้สึกว่า เธอเป็นที่ใจแคบไม่น้อย (ใช้คำว่าใจแคบไม่ใช่ว่าเป็นคนงกนะคะ แต่เป็นคนที่แคบ และตัดสินคนอื่นจากตัวเองเป็นที่ตั้ง คนที่เลือกใช้ชีวิตไม่เหมือนเธอ เจ๊ทก็จะด่วนตัดสินว่า พวกเขาไม่มีวันจะตัดสินใจทำในสิ่งเดียวกับที่เธอทำ)

นอกจากนี้ยังมีช่วงท้ายเรื่องที่เธอโง่พอที่จะวิ่งไปหาคนร้าย (เข้าใจว่า เธอถูกขู่ และเป็นห่วงน้องสาว และทั้งหมดเป็นแผนการที่วางเอาไว้) แต่นั่นก็เป็นนางเอกที่โง่สมควรตายคนนึง

สรุปเราคงติดตามอ่านงานของนักเขียนคนนี้ต่อแน่นอนค่ะ และดูจากสองเล่มที่อ่าน และสนุกมากขึ้นเรื่อย ๆ เรามีความหวังกับเธอมากนะคะ

คะแนนที่ 73



View all my reviews

No comments: