Wednesday, August 28, 2013

Review: Married by Monday


Married by Monday
Married by Monday by Catherine Bybee

My rating: 3 of 5 stars



เราติดใจงานเขียนของแคทเธอลีน บายบี้จากเรื่อง Wife by Wednesday นะคะ (เรามักเปรียบเทียบงานของเธอกับเรื่อง The Marriage Bargain ของเจนนิเฟอร์ โพปส์ แต่เราชอบเธอมากกว่า) ซึ่งเธอเขียนเรื่องแนวคล้าย ๆ กับฮาร์ลิควิน เพรสเซ่น แต่มีคาแร็คเตอร์ที่เข้มแข็ง และน่าสนใจมากกว่า และนี่ก็คือสิ่งที่คาดหวังจากการหยิบเอาเล่มนี้มาอ่าน

ตอนเริ่มต้นเราขอบอกว่า รู้สึกแปลก ๆ เหมือนกัน เพราะจากคำโปรยปกหลังแล้ว รู้สึกเหมือนเล่มนี้จะมีพล็อตที่แทบเรียกได้ว่า ลอกมาจากเล่มแรกเลย แต่พออ่านเข้าจริงเล่มนี้มีอะไรมากกว่านั้นนะคะ น่าสนใจ และแตกต่างมากพอ

คาร์เตอร์ พระเอกในเรื่องก็ตามแนวค่ะ เป็นนักการเมืองผู้ประสบความสำเร็จ ที่ตอนนี้กำลังจะลงสมัครเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และจากเหตุการณ์ที่เกิดระหว่างที่เขาไปร่วมพิธีแต่งงานของเพื่อนสนิท (พระเอกเล่มแรกนั่นแหละ) ทำให้คะแนนเสียงของเขาที่กำลังนำอยู่เริ่มมีปัญหา นั่นเพราะนักข่าวไปจับภาพเจอเขากำลังต่อยตีกับคนในบาร์เหล้า ซึ่งทำให้ผู้ลงคะแนนเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสม และความเอาจริงเอาจังของเขาในการลงรับสมัคร และนั่นรวมไปถึงการที่เขายังเป็นโสด

และเพราะเธอมีส่วนที่ทำให้คาร์เตอร์ตกเป็นข่าว เอลิซาจึงรู้สึกต้องร่วมรับผิดชอบไปด้วย (แม้จะไม่ใช่ความผิดของเธอ) ความรู้สึกผิดนั้นมีมากพอที่เธอจะไปร่วมงานแถลงข่าวเพื่ออธิบายความจริง แต่การปรากฎตัวของเอลิซาต่อหน้านักข่าว ก็ทำให้เธอกลายเป็นเป้าไปด้วย

นั่นเพราะเอลิซาไม่ใช่คนที่ทุกคนคิดว่าเธอเป็น หญิงสาวมีอดีต และคนร้ายในอดีตกำลังจะหาตัวเธอพบ

เล่มนี้มีพล็อตแนวสืบสวนแฝงมาด้วยนะคะ และสำหรับเรา ทำให้เล่มนี้มีความน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้เราก็ยังคิดว่า คนแต่งนำส่วนผสมของพล็อตสืบสวนมาใช้ได้ลงตัว เพราะมันไม่มากเกินไป เรื่องยังคงโฟกัสที่คาแร็คเตอร์อยู่ แต่การเพิ่มมันเข้าไป ก็ทำให้เรื่องมีความแตกต่างไปจากเล่มแรกในชุด

กระนั้นพล็อตสืบสวนก็ถือว่า ค่อนข้างอ่อน ไม่ถึงกับไม่มีเหตุผล แต่ไม่ได้ซับซ้อนต้องใช้สมองคิด แล้วการคลี่คลายก็ดูง่ายเกินเหตุไปหน่อย แต่เนื่องจากมันไม่ใช่โฟกัสของเรื่อง เราจึงให้อภัยได้ค่อนข้างมาก

เราค่อนข้างชอบคาแร็คเตอร์นะคะ อาจจะไม่ชอบมากเท่ากับที่เราชอบนางเอกเล่มแรก แต่เอลิซาน่าสนใจกว่าที่คิด (จากที่เธอปรากฎตัวในเล่มแรก) ภูมิหลังของเธอที่มาอธิบายในเล่มนี้ ทำให้เธอมีมิติ เราชอบเจ้าหน้าที่ของรัฐสองคนที่ตามคุ้มครองดูแลเธอด้วยค่ะ อ่านแล้วอบอุ่นดี

แต่สำหรับคาร์เตอร์เรารู้สึกในทางตรงข้าม เรานึกอยากให้คนแต่งใช้เวลาอธิบายตัวตนของเขาให้เรารู้จักมากกว่านี้ ภูมิหลังของเขาถูกเล่าแบบผ่าน ๆ แต่ข้อมูลที่เรารับรู้ ยิ่งทำให้เราอยากรู้จักเขามากขึ้น แต่เรื่องแทบจะไม่ให้เวลาตรงนั้น ทั้งที่ตั้งท่าว่าจะมีประเด็นนะคะ แต่เหมือนหมดพื้นที่เขียน ก็เลยตัดจบไปซะอย่างงั้น (กระทั่งประเด็นลุงพระเอกที่เหมือนจะมีอะไรมากกว่านั้น)

โดยรวมสนุกดีนะคะ ในแง่เนื้อเรื่องแล้วเราว่า ลงตัวกว่าเล่มแรก แต่คาแร็คเตอร์แล้ว เรายังชอบนางเอกเล่มแรกเยอะกว่าค่ะ

คะแนนที่ 70



View all my reviews

No comments: