Friday, August 30, 2013

Review: Lord of Darkness


Lord of Darkness
Lord of Darkness by Elizabeth Hoyt

My rating: 3 of 5 stars



เราเริ่มอ่านเล่มนี้ด้วยความรู้สึกหลากหลาย ส่วนหนึ่งก็คือ เราอยากรู้เรื่องของก๊อดดริคตั้งแต่เขาออกมามีบทในเล่มแรกในชุด (Wicked Intention) เราสงสัยเสมอว่า มีอะไรเกิดขึ้นกับภรรยาที่ป่วยของเขา เราสังเกตว่า ทุกครั้งที่เกี่ยวถึงเขา จะไม่มีใครเห็นภรรยาของเขาเลยสักคน นั่นทำให้เราคิดว่า จะต้องมีอะไรแน่ ๆ

นั่นคือความผิดพลาดแรก เพราะเอาเข้าจริง เราก็ฟุ้งซ่านไปเองค่ะ ไม่มีอะไรในกอไผ่

ที่เหลือจะกล่าวต่อไป จะเป็นการสปอยล์เล่มแรก ๆ ในชุดนะคะ โปรดหยุดอ่านถ้าไม่อยากสปอยล์

บอกตามตรงว่า เราไม่แปลกใจที่โกสต์แห่งเซ็นต์ไจลส์มีอีกคนนึง การที่เฉลยว่าวินเตอร์เป็นโกสต์ก็บอกชัดเจน (ฉากในเรื่อง Wicked Intention บอกได้ชัดเจนว่า วินเตอร์ไม่มีทางเป็นโกสต์ได้) แต่การที่ก๊อดดริคเป็นโกสต์ก็ทำให้เราแปลกใจได้

แต่ก็แค่นั้นนะคะ เราว่าประเด็นเรื่องโกสต์นี่เก่าไปสักหน่อยแล้วล่ะ (ไม่เหมือนโกสต์ของนลินี ซิงห์ นั่นเป็นอีกเรื่องนึงเลย)

ไม่รู้ว่า เพราะแบบนี้รึเปล่านะคะ ทำให้เราเหนือย ๆ ไปกับเล่มนี้พอควร ไม่ถึงกับไม่ชอบ เพราะยังไงก็คือการเขียนของอลิซาเบ็ธ ฮอยต์ แต่ก็คงต้องบอกว่าผิดหวังกับเรื่องของก๊อดดริค

อีกอย่างเรามีอะไรในใจที่คิดไว้ก่อนหน้าจะเปิดอ่าน ด้วยพล็อตหลังเล่มที่เล่าประมาณว่า มาร์กาเร็ต นางเอกมาเพื่อล้างแค้นให้กิ๊กเก่า ที่เธอเข้าใจว่าโกสต์ฆ่าตาย แต่ความจริงคือว่า กีอดดริคคือโกสต์ เราคาดการณ์ว่า พล็อตจะออกมาแนว The Scarlet Pimpernel หน่อย ๆ (ช่วยไม่ได้นะคะ นั่นเป็นเรื่องโปรดของเรา โดยเฉพาะถ้าคนแต่งวางแนวเรื่องดี ๆ มีอะไรให้เล่นในพล็อตแบบนี้เยอะเลย) แต่ก็ไม่ใช่ เพราะมาร์กาเร็ตค้นพบความลับของก๊อดดริคเร็วมาก จนเราตั้งคำถามว่า เขาปกปิดคนอื่นมาได้นานหลายปีได้ยังไง

เราสงสัยกับ "ความรัก" ที่มาร์กาเร็ตมีให้กับคนรักที่ตายไป แต่นั่นอาจจะเป็นเพราะเราไม่ได้นับช่วงเวลาสองปีระหว่างเล่มนี้กับ Thief of Shadows ก็เป็นได้ ทำให้เรารู้สึกว่า เธอยอมรับความรู้สึกที่เกิดกับก๊อดดริคได้เร็วเกินเหตุ

สิ่งที่ผิดหวังที่เรารู้สึกกับเล่มนี้ก็คือ อารมณ์ของเรื่องที่ไม่บีบหัวใจเอาเสียเลย ทั้งที่มีองค์ประกอบครบถ้วนที่จะทำได้ พระเอก และนางเอกที่ผ่านการสูญเสียคนรัก ความลับที่ปิดบัง แต่เรื่องนี้กลับเป็นเรื่องที่อ่านไปได้เรื่อย ๆ ไม่ต้องคิดมาก

เราเขียนรีวิวเหมือนเป็นการตำหนินะคะ แต่นั่นก็เพราะเราคาดหวังไว้มากกว่านี้สำหรับนักเขียนที่มีฝีมืออย่างอลิซาเบ็ธ ฮอยต์ ทั้งที่ความจริงก็คือ หนังสือเล่มนี้สนุกกว่าหนังสืออีกหลายเล่มที่เราได้อ่าน (และเขียนชมในรีวิว)

คะแนนที่ 73






View all my reviews

No comments: