Wednesday, August 28, 2013

Review: Lady Vivian Defies a Duke


Lady Vivian Defies a Duke
Lady Vivian Defies a Duke by Samantha Grace

My rating: 1 of 5 stars



นี่เป็นหนังสือเล่มที่สองของซาแมนธา เกรซที่เราหยิบมาอ่านค่ะ (แต่เล่มนี้เป็นเล่มที่สี่ที่เธอเขียน) และหลังจากอ่านจบ เราคิดว่า เราคงหยุดซื้อหนังสือของเธอตั้งแต่นี้แล้วล่ะค่ะ ปกติเรามีหลักการส่วนตัวที่จะให้โอกาสนักเขียนสามครั้ง (ถือว่าเยอะแล้วนะ) ถ้าผิดหวังสามครั้งก็เลิกกัน แต่เจอเล่มนี้เข้าไป (แล้วเป็นล่าสุดของเธอที่ออกขายด้วย) เราเกิดอาการไม่ไหวแล้วค่ะ เราอาจจะอ่านอีกสองเล่มที่เหลือที่เราซื้อมาแล้วนะคะ แต่คงไม่ซื้อใหม่มาเพิ่มแน่ ๆ

เรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรเสียหาย หรือเลวร้าย แต่เช่นเดียวกับเล่มแรกที่เราอ่าน (Miss Hillary Schools a Scoundrel) คือพล็อตเรื่องไม่มีอะไรเลย แล้วเนื้อเรื่องไม่ได้มากพอที่จะพยุงพล็อตไปตลอดรอดฝั่ง ทำให้คนแต่งต้องไปสรรหาอะไรต่ออะไรเยอะแยะมายัดเข้าไป เพื่อทำให้หนังสือหนาได้ขนาด นี่เป็นความรู้สึกของเราจริง ๆ นะคะ แล้วที่แย่ไปกว่าเล่มแรกก็คือ ด้วยตัวของมันเอง เล่มนี้ไม่น่าสนใจเลย (ในขณะที่เล่มแรก เรื่องยังเริ่มต้นได้น่าอ่านนะคะ แต่ไปตกม้าตายช่วงท้ายเรื่อง)

ลุค ฟอร์เรส ซึ่งเพิ่งกลายเป็นดยุคแห่งฟ๊อกซ์เฮเวนหมาด ๆ เดินทางไปเพื่อพบกับคู่หมั้นของเขา เพื่อหาทางถอนหมั้น ด้วยเหตุผลบางอย่าง (เรื่องบอกเยอะแยะไปหมด แต่ไม่มีอะไรเป็นสาระให้จับใจความได้) เขาไม่ต้องการแต่งงานกับเลดี้วิเวียน ซึ่งเป็นลูกสาว และน้องสาวของมาร์ควิส แต่เมื่อได้พบกับเธอ เขาก็เริ่มลังเล

ในขณะที่วิเวียนต้องการแต่งงาน เธอต้องการไปให้พ้นจากชีวิตในหมู่บ้านที่ตัวเองถูกกักขัง ด้วยเหตุผลบางอย่าง (ที่งี่เง่าและไม่มีเหตุผลสำหรับเรา) วิเวียนมีชื่อเสียงเสียหายในหมู่บ้าน ถูกคนนินทาไปทั่ว พี่สะใภ้ก็ไม่ชอบหน้า ทำให้พี่ชายทิ้งเธอไว้ในชนบท และทำทุกอย่างเพื่อให้เธอแต่งงานออกไป เมื่อได้พบกับลุค เธอแล้วเขาจึงตกลงกันให้ลุคช่วยเธอมองหาชายหนุ่มที่เหมาะสม

เราอ่านไปแล้วก็ส่ายหัวไป (เลยทำให้ปวดหัวมาก) เพราะมันไม่มีเหตุผล วิเวียนเป็นคู่หมั้นของลุค เขาเองก็ดูพอใจในตัวเธอ หญิงสาวก็อยากแต่งงาน ลุคก็สมควรจะแต่งงาน (เขาเป็นดยุค) เราเลยไม่เข้าใจการกระทำของทั้งคู่ เหมือนเด็กเล่นขายขาย ไม่ใช่ผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ ถ้าเรื่องเปิดมาบอกว่า ทั้งสองมีนิสัยแบบนี้ เราคงเข้าใจนะคะ แต่เรื่องทำเหมือนทั้งคู่เป็นคนปกติธรรมดา ก็น่าจะมีสติ มีความคิด

นั่นคือปัญหา เพราะเรื่องวางอยู่บนพื้นฐานตรงนี้ ลุคต้องการวิเวียน แต่เขาก็ไม่ต้องการหมั้นหมายกับเธอ เขาจึงเสนอหาผู้ชายคนใหม่ให้เธอ วิเวียนต้องการลุค แต่รู้ว่าเขาไม่ต้องการเธอ เธอต้องการแต่งงาน จึงรับข้อเสนอให้การหาผู้ชายให้ ต่อมาลุคต้องการเธอ แต่เขาคิดว่า เธอไม่ต้องการเขา ก็เลยทำเป็นหาผู้ชายไม่ได้เรื่องมาให้

โอ้ยน่ารำคาญมาก ๆ ไม่ตลก ไม่น่ารัก

สรุปแล้วเราคิดว่า ตัวเองคงไม่ถูกทางกับแนวการเขียน การเล่าเรื่องของนักเขียนท่านนี้ ก็เลยคิดว่า ถึงเวลาบอกศาลาบ้ายบายกันไปดีกว่าค่ะ

คะแนนที่ 40



View all my reviews

No comments: