Friday, August 30, 2013

Review: Hot Finish


Hot Finish
Hot Finish by Erin McCarthy

My rating: 3 of 5 stars



เราคาดหวังกับเล่มนี้ไม่น้อยค่ะ เพราะคาแร็คเตอร์ของไรเดอร์ และซูแซนน์ออกมามีบทไม่น้อย แถมยังเล่นบทเป็นกามเทพให้กับพระนางในสองเล่มแรกอีกต่างหาก ความน่าสนใจของเล่มนี้ก็คือ อะไรที่ทำให้ชายและหญิงสองคนที่ดูเหมาะสม และยังรักกันมาเหลือเกินแบบทั้งคู่เลิกลาจากกัน และอะไรจะทำให้ทั้งสองกลับมาคืนดีกันได้

นี่เป็นคำถามที่เราตั้งเอาไว้ในใจ ก่อนเริ่มอ่าน

น่าเสียดายก็คือ เราอ่านจนจบ ก็ไม่ได้คำตอบค่ะ เพราะนี่เป็นประเด็นที่ดูเหมือนคนแต่งไม่กล้าแตะต้องเอาเสียเลย มีการพูดถึงบ้าง ซูแซนน์ให้เหตุผลว่า ไรเดอร์เป็นคนที่ทำอะไรแล้วไม่ติดตามผลจนสำเร็จ ทำให้เธอต้องเป็นฝ่ายคอยเช็ดถูก ทำความสะอาดการละเลยของไรเดอร์ทุกครั้ง ทำให้เธอเบื่อ (นี่เป็นเหตุผลในตอนต้น ๆ เรื่อง) จากนั้นก็ไปที่ประเด็นที่ว่า ไรเดอร์แต่งงานกับเธอ เพราะท้อง ไม่มีเหตุผลที่คนประสบความสำเร็จอย่างไรเดอร์ จะหันมามองเธอ (ช่วงกลาง ๆ เรื่อง) ไม่มีประเด็นไหนถูกอธิบาย หรือบรรยายจนเราเข้าใจ บอกตามตรงนะคะ เราไม่รู้ว่า อะไรทำให้ทั้งคู่เลิกกัน

และนั่นคือปัญหาว่า แล้วเราจะทำใจให้เชื่อได้อย่างไรว่า การคืนดีกันของทั้งคู่ในเล่มนี้จะเป็นสิ่งที่ยั่งยืน

แต่ถ้าพยายามมองข้ามข้อข้องใจนี้ไป เรื่องโดยรวมก็สนุกอ่านได้นะคะ เพียงแต่เราเสียดายน่ะค่ะ เล่มนี้มันจะเป็นอะไรบางสิ่งที่ดีกว่านี้ได้เยอะมาก

ไรเดอร์ และซูแซนน์ เจฟเฟอร์สัน เป็นคู่แต่งงานที่หย่าขาดแล้วยังมีความสัมพันธ์ที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งคู่มีเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน อยู่ในวงสังคมเดียวกัน และยังคอยช่วยเหลือกัน ดังนั้นแม้จะเป็นเวลาสองปีแล้วที่ทั้งสองหย่าจากกัน แต่ก็ยังมีความเป็นเพื่อนหลงเหลืออยู่ จนกระทั่งจดหมายจากทนายความแจ้งว่า ทั้งคู่ยังไม่ได้หย่าขาดจากกันทางกฎหมาย การที่ไรเดอร์ไม่ไปปรากฎตัวในศาล ทำให้การหย่าไม่มีผล และทั้งสองยังแต่งงานอยู่

นั่นอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ ก็แค่งานเอกสารที่แก้ไขได้ไม่ยาก ถ้าหากทั้งสองหมดรักจากกันไปจริง ๆ แต่การได้รับรู้ว่า ยังคงเป็นสามีภรรยากันอยู่ได้ปลุกความรู้สึกที่ทั้งสองคิดว่า จบไปแล้ว กลับขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะเมื่อสถานการณ์ทำให้ไรเดอร์ได้มีโอกาสเข้าไปพัวพันในชีวิตของซูแซนน์มากขึ้น เมื่อเขาเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวในงานแต่งงานที่เธอทำหน้าที่เป็นผู้จัดการงานแต่งนั้น

เราชอบคาแร็คเตอร์ทั้งคู่นะคะ ชอบความสัมพันธ์ของทั้งสอง ชอบจังหวะของเรื่องที่เราคิดว่า ลงตัว ปัญหาก็คือ เราคิดว่า เรื่องนี้น่าจะซีเรียสมากกว่านี้ การที่คนสองคนที่รักกันมาก ๆ และไม่เคยเสื่อมรักกันเลย กลับเลือกที่จะหย่าขาดจากกัน บางสิ่งจะต้องเกิดขึ้น แต่เราไม่อาจระบุได้ว่า มันคืออะไรกันแน่ คนแต่งเสนอหลายเหตุผลเพื่ออธิบาย แต่ไม่มีประเด็นไหนถูกเอามาพูดเป็นเรื่องเป็นราว ท้ายสุดเรื่องทำเหมือนว่า เป็นการที่ไรเดอร์ไม่ยอมอธิบายความรู้สึกของตัวเอง (ประมาณว่า ไม่บอกรัก) คือเหตุผล แต่เรากลับไม่รู้สึกว่า นั่นมากพอ หรือเพียงพอที่จะเป็นเหตุให้ทั้งคู่เลิกกันได้ (โดยเฉพาะเมื่อเรื่องทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ทั้งสองรักกันมากเพียงไหน)

ไม่รู้นะคะว่า ถ้าเราไม่ได้อ่านสองเล่มก่อนหน้าในชุดมาก่อน เราอาจจะชอบเล่มนี้มากกว่านี้ก็ได้

คะแนนที่ 67



View all my reviews

No comments: