Friday, August 30, 2013

Review: Fatal Flaw


Fatal Flaw
Fatal Flaw by Marie Force

My rating: 3 of 5 stars



ชอบเรื่องชุดนี้ที่เล่ม Fatal Justice มาก ๆ (ซึ่งเป็นเล่มสองในชุด แต่เป็นเล่มแรกในชุดนี้ที่เราอ่าน) มากขนาดกลับไปไล่อ่านเล่มหนึ่ง แล้วก็ติดตามเล่มต่อ ๆ ไปเรื่อยมา

แต่ก็ต้องบอกตามตรงนะคะว่า เรารู้สึกว่า คุณภาพของงานในชุดนี้ด้อยถอยลง มันไม่ถึงกับชัดแจ้งเท่าไหรในเล่มสาม แต่พอมาถึงเล่มนี้ ซึ่งเป็นเล่มสี่ในชุด เห็นได้ชัดเลยค่ะ เพราะประเด็นในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างพระนางได้ลงตัวไปแล้ว (แต่งงานเรียบร้อย รักกันหวานชื่น) คนรอบข้างก็มีความสุข ตกอยู่ในห้วงรักกันหมด ที่แย่ก็คือ ประเด็นเรื่องการสืบสวนของเล่มนี้ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย

เรารู้สึกเหมือนเป็นอาถรรพ์นะคะ เรื่องที่ใช้พระนางคู่เดิมดำเนินเรื่องไปต่อเนื่องหลายเล่ม ย่อมต้องมีช่วงเวลาที่สะดุด และเรารู้สึกว่า เล่มนี้คือเล่มที่มารี ฟอร์ซสะดุด เพราะไม่มีอะไรที่น่าสนใจเลยในเล่มนี้ เราชอบนะคะที่คนแต่งไม่ได้ไปสะกิดประเด็นความรักระหว่างแซมและนิคให้มาเป็นเรื่องอีก เราชอบที่พระนางแต่งงานกัน แล้วอยู่กันอย่างมีความสุข แต่ประเด็นเรื่องการสืบสวนของเล่มนี้ไม่สนุกเอาเสียเลย

เริ่มพูดถึงทีละเรื่องแล้วกันค่ะ

ความสัมพันธ์ของแซมกะนิค หวานชื่นน่ารัก ปมในใจของแซมน้อยลง นิคยังเป็นหนุ่มในฝันเหมือนเดิม การที่ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกนางเอกลงตัว รักหวานไม่ใช่เรื่องเลวร้ายนะคะ เจดี ร็อบบ์พิสูจน์มาแล้วว่า สามารถเขียนให้ได้น่าติดตามได้ ยังคงทำให้คนอ่านถอนหายใจเป็นพัก ๆ ได้ แต่เล่มนี้อ่านแล้วรู้สึกหยุดนิ่งค่ะ ไม่คล้อยตาม รู้สึกเป็นกิจวัตรประจำวันมากเกินไป ไม่รู้สึกว่า มีอะไรพิเศษ (อ่านแล้วไม่เหมือนคู่แต่งงานที่เพิ่งกลับมาจากฮันนีมูนเอาเสียเลย เหมือนคนที่แต่งงานกันมาแล้วหลายสิบปี)

นอกจากนี้แล้ว เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างคู่หลักลงตัว คนแต่งหันมาใช้การเล่าเรื่องบรรดาคู่รอง ๆ ในเล่ม ทำให้เรายิ่งรู้สึกขาดความเชื่อถือ เพราะในเวลาไม่กี่เดือน คนรอบข้างแซม และนิคพบรักกันเป็นแถว ๆ แถมแต่ละคนก็ลงตัวแสนง่าย จริง ๆ เราสนใจคู่ของเฟรดดี้กะเอลินนะคะ เราว่าคู่นี้น่าสนใจ (ชายผู้ปวารณาตัวว่าจะเป็นครองความบริสุทธิ์จนกว่าจะแต่งงาน พลาดท่าให้สาวฟรีเซ็กส์) นี่เป็นคู่ที่เราคิดว่า คนแต่งสามารถเขียนได้อีกเยอะมาก แต่ทุกอย่างดูเหมือนจะลงตัวไปอีกเช่นกันสำหรับพวกเขา แล้วยังเพื่อนตำรวจอีกหลายคนของแซม ก็พบรัก มีลูก แต่งงานกันไปตามระเบียบ เล่มนี้ถึงขนาดขยายวงไปยังแพทย์ชันสูตรศพอีกต่างหาก

เรื่องความรักในเล่มที่มากเกินไป ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายที่แย่นัก เราสามารถมองข้ามมันไปได้นะคะ ถ้าเพียงแต่พล็อตสืบสวนมีความน่าสนใจ แต่พล็อตสืบสวนในเล่มนี้บกพร่องมาก ไม่มีร่องรอยอะไรให้ได้ข้อสรุป มาถึงจุดนึงก็สรุปเรื่อง (แม้ว่า เราจะเดาได้นะคะว่า ใครเป็นคนร้าย แต่เป็นการเดาแบบมั่ว เพราะร่องรอยที่ให้ก็มั่วจนสรุปไม่ได้ เราก็เลยสรุปจากปัจจัยเดียวที่ทิ้งเอาไว้ให้ และนั่นกลายเป็นปัจจัยเดียวอีกเช่นกันที่คนอ่านอาจจะเดาได้ เรียกว่าไม่มีการเขียนแบบเรดแฮร์ริ่งเลยสักนิดเดียว)

โดยรวมผิดหวัง แต่ขอบอกนะคะว่า เรื่องนี้ไม่ได้เลวร้าย หากแต่เป็นเพราะเราคาดหวังกับงานเขียนในชุดนี้ไว้มาก เราเลยแก้ความผิดหวังด้วยการหยิบเอาเล่มต่อไปในชุดมาอ่านทันที

คะแนนที่ 60



View all my reviews

No comments: