Thursday, August 29, 2013

Review: The Devil of Clan Sinclair


The Devil of Clan Sinclair
The Devil of Clan Sinclair by Karen Ranney

My rating: 1 of 5 stars



ด้วยเหตุผลบางอย่าง (ที่ตัวเราเองก็ไม่รู้ว่าคืออะไร) จู่ ๆ เราก็หยุดอ่านงานเขียนของคาเรน เรนนีย์ไปหลายปี ซึ่งก็แปลกนะคะ เพราะก่อนหน้านั้นเราอ่านงานของเธอได้ตลอด เรียกว่า วางขายก็ออก แล้วก็ชะงักไปซะอย่างนั้น

ทำให้พอได้เล่มนี้มาจากร้านหนังสือ พล็อตเรื่องแนวรักเก่าหวนคืน ซึ่งเป็นแนวที่เราชอบอยู่ ก็เลยเกิดอาการฮึดรีบหยิบมาอ่านทันใด แต่เรากลับพบว่า มีปัญหากับคาแร็คเตอร์ของนางเอกในเล่มนี้อย่างจริงจัง

เราเป็นคนที่มีศีลธรรมไม่เท่าเทียมกันค่ะ เราสามารถให้อภัยการกระทำของพระเอกได้เกือบทุกอย่างนะคะ ยิ่งคาแร็คเตอร์ของเขามืดมนเท่าไหร เจ้าเล่ห์ ใจร้าย เอาเปรียบมากเท่าไหร เรายิ่งคิดว่า เขาน่าสนใจ แต่เราไม่ได้เป็นเช่นนั้นกับนางเอก เราเคยอ่านเจอบทความว่า คนเรามักตัดสินเพศด้วยกันด้วยมาตรฐานที่สูงสุดเสมอ เราคิดว่า มันจริงค่ะ

เวอร์จิเนีย สาวน้อยอเมริกันซึ่งเดินทางมาอังกฤษเพื่อมองหาสามี และเธอก็คิดว่าได้พบกับเขาแล้ว แม็คคาธ ซินแคลร์ หนุ่มสก๊อตผู้สร้างเนื้อสร้างตัวจากมันสมอง (ที่คิดค้นเครื่องทำน้ำแข็งได้สำเร็จ) เป็นชายคนที่เธอรักอย่างสุดหัวใจ แต่บิดาของเธอมีความคิดที่แตกต่างออกไป และเวอร์จิเนียถูกบังคับให้แต่งงานกับขุนนางยศเอิร์ล เพียงเพื่อจะพบว่า ในอีกหนึ่งปีต่อมา สามีก็เสียชีวิต แถมแย่ไปกว่าเดิม เขาใจร้ายไม่ทิ้งสมบัติอะไรไว้ให้เธอ และญาติพี่น้องของตัวเองเลยสักนิดเดียว

ทำให้แม่สามีต้องวางแผนร้ายกาจ เวอร์จิเนียจะต้องตั้งท้องทายาทของบรรดาศักดิ์ ซึ่งหญิงสาวก็ยอมแพ้ตามแรงกดดันนั้น ซึ่งชายคนเดียวที่เธอคิดออกว่า อยากมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งด้วยก็คือแม็คคาธ

แผนการสำเร็จ เวอร์จิเนียคลอดลูกชาย ที่กลายเป็นท่านเอิร์ลคนต่อไป แต่เมื่อแม็คคาธพบความจริงของแผนการทั้งหมด เรื่องก็วุ่นวายขึ้น

เราไม่ชอบนางเอก นี่เป็นการอ่านหนังสือที่อึดอัดมาก เรารังเกียจเธออย่างรุนแรง เริ่่มตั้งแต่ต้นเรื่อง พระเอกไม่ใช่คนสิ้นไร้ไม้ตอก เขาเป็นเศรษฐีมีเงิน เพียงแต่ไม่มีชาติตระกูล และเขาก็แสดงออกให้เห็นชัดเจนแล้วว่า รักเธอมากขนาดไหน ทั้งคู่เข้ากันได้แค่ไหน แต่เวอร์จิเนียก็ยังเลือกที่จะทำตัวเป็นผู้หญิงไร้ทางเลือก เธอยอมให้พ่อกดดัน และบีบบังคับให้แต่งงานกับชายคนที่เธอไม่ได้รัก

จากนั้นเมื่อเป็นหม้าย เวอร์จิเนียก็ยอมแพ้ต่อแรงกดดันของมารดาสามี เดินทางไปหาพระเอก เพื่อหลอกให้เขามีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวด้วย เพื่อให้ตัวเองตั้งท้อง เพื่อจะได้เอาเด็กมาหลอกว่าเป็นทายาทของสามีที่เสียชีวิตไป นั่นมันชั่วร้ายมาก ๆ ทั้งเลวร้ายต่อพระเอก ที่แม้จะโดนนางเอกทิ้งไปแต่งงานกับคนอื่น เขาก็ยังให้อภัย และหวังจะเริ่มต้นกันใหม่ แล้วก็เลวร้ายต่อทายาทที่แท้จริงของบรรดาศักดิ์นั่นอีก มันเป็นการโกง

ตลอดทั้งเรื่อง คนแต่งให้เหตุผลของการกระทำของเวอร์จิเนียสารพัด ว่าเธอถูกพ่อครอบงำ ถูกสังคมกดดัน ทำให้เธอทำในสิ่งที่เธอทำลงไป เราพยายามมองอย่างเห็นใจเธอนะคะ แต่เราทำไม่ได้ มันอาจจะไม่ถูกที่เอาตัวเองไปตัดสิน เพราะเราไม่เคยอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเธอ แต่เราช่วยไม่ได้ค่ะ เราตัดสินเธอ และเธอสอบไม่ผ่าน เรายอมรับการกระทำของเธอไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม (เหมือนอย่างที่เราคงไม่มีวันชอบเรื่อง Prisoner of my desire ของโจฮันนา ลินด์เซย์)

มันเป็นการเริ่มต้นที่แย่นะคะ เพราะเราตั้งแง่กับนางเอก เราไม่ชอบเธอ เราเกลียดเธอด้วยซ้ำ แล้วก็สงสารพระเอก เพราะเขารักเธอจริง ๆ นั่นทำให้ไม่มีการไถ่บาป เพราะท้ายที่สุดพระเอกก็ต้องให้อภัย เขารักเธอมากขนาดนั้น

แต่สำหรับเราซึ่งไม่ได้รักเธอแม้แต่นิดเดียว เราให้อภัยเธอไม่ได้ค่ะ

ส่วนคนที่ไม่มีปัญหากับพล็อตแบบนี้ ในแง่การเขียน การเล่าเรื่องถือว่าลื่นไหลอ่านได้เลยนะคะ รีวิวอันนี้เป็นเรื่องค่านิยมส่วนตัวมาก ๆ ค่ะ เรารับเรื่องแบบนี้ไม่ได้จริง ๆ

คะแนนที่ 47



View all my reviews

No comments: