Friday, August 30, 2013

Review: Beyond Shame


Beyond Shame
Beyond Shame by Kit Rocha

My rating: 4 of 5 stars



เป็นหนังสืออีกเรื่องนึงที่เราต้องยกความดีให้กับเพื่อนค่ะที่แนะนำให้อ่าน เพราะถ้าให้ตัดสินใจซื้อมาอ่านเองโดยดูจากพล็อตเราคงไม่ซื้อแน่ ๆ บอกตามตรงนะคะว่า เราไม่ชอบเรื่องแนว dystopia (เรื่องที่เล่าเหตุการณ์หลังวันโลกาวินาศ และมนุษย์เริ่มต้นสร้างอารยธรรมกันใหม่) เอาเสียเลยค่ะ รู้สึกหดหู่ หมดหวังไปตั้งแต่ยังไม่เริ่มอ่านด้วยซ้ำ และเล่มนี้ดันเป็นแนว Dystopia บวกกับ Erotic Romance อีก เราเห็นแล้วนึกพล็อตเรื่องไม่ออกเลยค่ะ

แต่พออ่านเข้าจริง ต้องบอกว่า คนแต่งฉลาด เพราะพล็อตแนววันสิ้นโลกเข้าได้ดีกับความวาบหวามของอีโรติกไม่น้อย (เห็นได้จากการที่คิท โรชาไม่ใช่นักเขียนคนเดียวที่หยิบเอาสองแนวนี้มาผสมกัน)

เพื่อน (รวมทั้งรีวิวในเน็ตจากหลายแหล่ง) ชื่นชมหนังสือเล่มนี้กันมาก เราจึงตัดสินใจซื้อมา แต่ก็รออยู่ในเครื่องคินเดลนั่นแหละ จนวันนีงไม่รู้ว่าทำไม ก็ตัดสินใจเปิดอ่าน

แล้วทุกอย่างก็เป็นอดีต

เราอ่านเล่มนี้ติดหนึบ อย่างสนุกสนาน ขนาดลืมหนังสือที่กำลังอ่านค้างอยู่ไปเลย

โลกที่เรารู้จักได้พังทลายไปหมดสิ้น หลังจากปรากฎการที่เรียกว่า Flare ซึ่งเรื่องไม่ได้อธิบายชัดเจนนะคะ แต่เข้าใจได้ (จากศัพท์ และเรื่องรอบด้าน) ก็คือ การที่ดวงอาทิตย์ส่งคลื่นความร้อนอย่างรุนแรงมายังโลก และทำลายเทคโนโลยีทุกอย่างที่เรารู้จัก ทำให้มนุษย์แทบจะกลับไปอยู่ยุคหินอีกครั้ง และหลังจากสี่สิบปีที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางความเจริญถูกเรียกว่า อีเดน เมืองที่อาจจะบอกได้ว่า ผู้ปกครองอาศัยอยู่ เมืองที่เคร่งศาสนา (ที่อาจจะไม่ใช่ศาสนาที่เราคุ้นเคยกัน) เมืองที่แสดงออกว่า ประชาชนอยู่กันอย่างผาสุข

แต่แน่นอนว่า ย่อมมีปัญหาในสวรรค์ และโนเอล คันนิ่งแฮมถูกขับออกจากสวรรค์แห่งนั้น เพราะเธอไม่อาจยอมรับสิ่งที่ถูกบอกและพร่ำสอนให้กระทำได้ และแม้บิดาของเธอจะเป็นถึงหนึ่งในสมาชิกของสภาเมือง โนเอลก็ถูกเนรเทศออกจากอีเดน ปล่อยให้เผชิญโชคเอาเองในดินแดนนอกเขตเมือง ซึ่งถูกแบ่งออกเป็นแปดแห่ง

และหญิงสาวที่ไม่ประสาโลกอย่างเธอคงจะไม่รอด ถ้าหากไม่ได้ไปล้มลงตรงหน้าของแจสเปอร์ เขาคือเบอร์สองของผู้นำแห่งเขตปกครองที่สี่ ผู้ซึ่งพาตัวเธอกลับไปยังอาณาจักรของเขา และทำให้เธอกลายเป็นส่วนหนึงของแก๊งค์โอเคน ซึ่งผู้นำคือดัลลัส โอเคน ก็คือผู้นำของเขตปกครองที่สี่

การสร้างโลกของเล่มนี้ยังไม่ถึงกับชัดเจนเห็นภาพ คนอ่านเห็นแค่คร่าว ๆ รู้ว่าอีเดนคือศูนย์กลาง และล้อมรอบด้วยเขตปกครองด้านนอกอีกแปดเขต ซึ่งแต่ละเขตจะมีลักษณะของตัวเอง ในขณะที่อีเดนล้อมรอบตัวเองด้วยวัฒนธรรม ความงดงาม เขตปกครองที่สี่ใช้ความหยาบกระด้าง และอำนาจ เรื่องราวในเล่มนี้บอกเล่าการเดินทางของโนเอลที่ต้องละทิ้งความเชื่อจากโลกนึง ไปสู่อีกโลกนึง และแน่นอนว่า เรื่องนี้เป็นแนวอีโรติคโรแมนซ์ การเดินทางของโนเอล จึงเต็มไปด้วยฉากเซ็กส์มากมาย

เราชอบโครงสร้างของเรื่อง แต่ที่เหนือกว่านั้น เราชอบแก๊งค์โอเคน บอกอย่างอายนิด ๆ เหมือนเราแอบดูแก๊งค์มอเตอร์ไซด์ในบาร์ราคาถูก ๆ มองแบบกลัวเขาจะเห็นว่าเรามอง แต่ก็อดมองไม่ได้ เราคิดว่าแก๊งค์โอเคนคือแบบนั้น และนั่นคือเสน่ห์ของหนังสือชุดนี้ (ถ้าไม่นับว่า คาแร็คเตอร์แต่ละตัวในเรื่องเท่ห์สุดยอด)

จริง ๆ แล้วเราไม่ได้ถึงกับ "อิน" ไปกับคาแร็คเตอร์ของโนเอล และแจสมากเลยนะคะ เรามองแต่ตาโต (บวกน้ำลายหก) ไปกับคาแร็คเตอร์อื่น ๆ ในแก๊งค์ แต่เล่มนี้ได้สร้างแรงดึงดูดชนิดที่เราไม่อาจปฏิเสธได้ ดึงเราเข้าไปในโลกที่ก่อนหน้าที่จะหยิบเล่มนี้มาอ่าน เราไม่คิดว่า ตัวเองจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่คลั่งแก๊งค์นี้ไปได้ เราชอบความดิบ เถื่อน และความแรงของคาแร็คเตอร์

แต่แม้จะบอกว่า เราไม่ค่อยผูกพันกับพระนางในเรื่องเท่าไหร แต่เราชอบการเดินทางของโนเอล จากหญิงสาวที่ไร้ความสามารถทั้งปวง มาเป็นคนที่เอ่ยปากปฏิเสธ และเลือกทางของตัวเองได้ (สปอยล์)



เราชอบตอนใกล้จบที่เมื่อแจสแสดงความเป็นพระเอก ด้วยการจะส่งตัวโนเอลกลับอีเดน โดยแสร้งทำเป็นไม่ใยดีเธออีกต่อไป และโนเอลก็เลือกที่จะอยู่ในเขตปกครองที่สี่ต่อ แม้จะชายที่เธอรักจะไม่แคร์เธอต่อไปแล้ว แต่เธออยู่ เพราะสถานที่แห่งนี้คือสิ่งที่เธอต้องการจะเป็น ไม่ใช่ชีวิตหลอกลวงในอีเดนที่อาจจะสุขสบาย แต่จอมปลอม


จบเรื่องนี้แล้วเรารีบหยิบเล่มสองมาอ่านต่อทันทีค่ะ เพราะเล่าเรื่องคาแร็คเตอร์ที่เรากรี๊ดสลบที่สุดในชุดแล้ว

เล่มนี้คะแนนที่ 77






View all my reviews

No comments: